มาละเหวย มาละวา...




วันนี้ able บุกบ้าน "สินเจริญ" เพื่อพูดคุยกับแขกรับเชิญที่มีจำนวนมากที่สุด (เท่าที่เคยสัมภาษณ์) อันได้แก่ คุณบอม-สุทธิศักดิ์ คุณเบิ้ล ธีรยุทธ และคุณบอย-ธนัญชัย 3 พี่น้องศิลปินอารมณ์ดี...


นิยามของ "ครอบครัวสินเจริญ"


K.Bom เรารู้สึกอยู่เสมอว่าเราเป็น "ชนเผ่าชาวบ้าน" นะ (ฮา) ทุกคนให้เกีียรติเรา ตั้งชื่อให้เยอะ แยะ ได้ยินแล้วก็รู้สึกดี แต่จริงๆ เราก็เหมือนกับทุกครอบครัว มีขัดแย้งกันบ้าง พูดไม่เพราะใส่กันบ้าง แต่เมื่อมีความขัดแย้งเกิดขึ้น เราต้องคลี่คลายและปรองดองกันได้อย่างรวดเร็ว ส่วนสิ่งที่เรานำเสนอออกไปไม่ใช่การแสดง ไม่ว่าจะเป็นรายการวิทยุ หรือรายการทีวีก็แล้วแต่ สิ่งที่ทุกคนเห็นนั้น เราใช้สัญชาตญาณ ใช้เนื้อแท้ ตัวตน ธรรมชาติความเป็นเราทำให้เกิดขึ้น

Definition of "Family"


K.Bom แต่ก่อนครอบครัวไทยต้องกินข้าวพร้อมหน้าพร้อมตากัน เป็นเอกลักษณ์ของครอบครัวไทยนะ มีเวลาไปมาหาสู่กัน ทำให้คิดถึงคนรอบข้าง เกิดความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน แต่เดี๋ยวนี้หายไปนะ ยิ่งในสังคมเมืองนี่แทบจะไม่มีเลย

K.Boy เราสามคนพี่น้องไม่เคยทะเลาะกันรุนแรง ถึงแม้ว่าจะทะเลาะกัน พอต้องขึ้นเวทีร่วมกัน ก็เฮฮากันไป แล้วค่อยมาคุยกันในเรื่องที่ทะเลาะ ด้วยอารมณ์ที่เย็นลง คุยกันด้วยเหตุผลมากขึ้น รับฟังกันมากขึ้นโดยไม่ฉุนเฉียว (ยิ้ม)



Real Model คือใคร

K.ฺBle เ้ราได้แบบอย่างมาจากคุณพ่อคุณแม่ คุณพ่อเป็นคนสนุกสนาน มีเพื่อนฝูงเยอะ เราโตมากินข้าวฝีมือคุณแม่ โตมาแบบครอครัวไทยที่พ่อแม่ลูกมากินข้าวพร้อมหน้ากัน มีญาติ เพื่อฝูงมาเยี่ยมเยียนพบปะอยู่เสมอ ล้อมรอบไปด้วยความรักความอบอุ่น

K.Bom พ่อแม่เป็นเหมือนกรอบรูป เรา 3 คนเป็นภาพที่เคลื่อนไหวอยู่ภาย ในกรอบแบบไม่มีหลุด ซึ่งกรอบนั่นก็คือ ความห่วงใย ความหวังดีที่พ่อเเม่สั่งสอนมาโดยตลอด พวกเราอุปมาพ่อแม่ว่าเป็นกรอบแบบหลุยส์ที่แข็งแรงและสวยหรู ไม่ว่ารูปข้างในจะเป็นอย่างไร แต่เมื่ออยู่ในกรอบที่ดีก็ดูดีได้ เหมือนที่พ่อแม่เป็นคนอบรมสั่งสอนเรา


อยากทำจังเล้ย - ไม่น่าทำเล้ย

K.Boy ตอน นี้ที่อยากทำมาก คือ รายการในช่องฟรีทีวี แต่ไม่รู้เพราะเหตุผลอะไรถึงยังไม่ได้ทำสักที ส่วนสิ่งที่ไม่น่าทำเลย คงจะเป็นเรื่องของการเรียน เดี๋ยวนี้ก็มักจะมาคิดย้อนหลังถึงตอนเด็กๆ ที่แม่ต้องลำบากไปส่งขึ้นรถเมล์ต้นสายแต่เช้าทุกวัน เพื่อจะให้ได้ที่นั่ง แต่เราก็ไม่รักเรียน เพื่อเรียน เราก็ไปเตะบอล ไปนั่งเล่น ยิ่งตอนที่ได้ทำเพลง ได้ออกอัลบั้มแล้ว ยิ่งแทบจะทิ้งการเรียนไปเลย ก็เป็นเรื่องที่เสียใจมาจนทุกวันนี้

K.Bom เรื่องที่ไม่น่าทำเลย คือ การอารมณ์เสียใส่คนที่อาจจะไม่ได้ตั้งใจทำให้เราโกรธ พอมาคิดได้ตอนหลังก็เสียใจนะ ละอายแก่ใจ อย่างเช่น อาจจะมีคนต้องรีบวิ่งไปทำธุระอะไรซักอย่าง แต่มากระแทกถูกเรา เป็นต้น ส่วนเรื่องที่อยากทำ ก็คงอยากกลับไปขอโทษคนเหล่านั้นนะ

K.Ble เรื่องที่ไม่น่าทำ คือ มีครั้งหนึ่งไปเที่ยวแล้วเมามาก ขับรถชนแล้วโดนรุมทำร้ายด้วย ตอนนั้นคนทั้งบ้านเดือดร้อนมาก ถือเป็นครั้งที่แย่ที่สุด จึงตั้งใจไว้ว่า จะไม่ให้เกิดเรื่องเดือดร้อนกับพ่อแม่พี่น้องอีก ส่วนเรื่องที่อยากทำตอน
นี้ มีอยู่ 2 เรื่อง คือ อยากบวช ก็ตั้งใจว่าถ้าบวชจะไปบวชในวัดป่าเป็นเวลานานๆ กับอีกเรื่องคือ อยากมีลููก แรงบันดาลใจนี้มาจาก คุณเตย-วินรัตน์ สกาวรัตนานนท์ ที่เป็นเพื่อนสนิท พวกเราเห็นเขาเลี้ยงลูกแล้วมีความสุขมาก ก็เลยอยากมีบ้าง


ธรรมมะประจำใจ "ครอบครัวบันเทิง"

K.Bom การเจริญสติสำคัญนะ ทุกสิ่งเกิดขึ้นจากหัวใจเรา การเจริญสติ ก็คือการรู้ตัวเมื่อเราโกรธ อารมณ์เสีย เครียด สิ่งเหล่านี้ไม่ได้ทำง่ายๆ ต้องเกิดจากการฝึกให้ค่อยๆ ลดความรุนแรง เราทั้ง 3 คนฝึกในการควบคุมสติมาเรื่อยๆ จนตอนนี้เราฝึกกันมาได้ประมาณหนึ่งแล้ว

K.Boy เ้ราต้องเจอคนเยอะมาก อาจจะมีอะัไรที่กระทบกระทั่งหรือเกิดปัญหา สิ่งเดียวที่จะช่วยให้ทุกอย่างคลี่คลายได้ ก็คือ สติของเราเอง ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะทำได้มากน้อยแค่ไหน แล้วเราก็ได้รู้ว่า ในความฮาของทั้งสามหนุ่ม มีความอบอุ่นของครอบครัว และการใช้ชีวิตอย่างมีสติอยู่เบื้องหลังนี่เอง


Time Machine

K.Bom กีตาร์นี่แหละ ที่เป็นจุดหักเหของชีิวิต และกลายเป็นความผูกพัน ตอนนี้มีอยู่ 80 ตัวแล้ว

K.Ble ของผมเป็นมรดกของคุณทวดที่เลี้ยงคุณแม่มา เป็นโต๊ะเครื่องแป้งกำปั่นหีบไม้ที่น่าจะอายุ 100 กว่าปีแล้ว ยังเสียใจอยู่จนทุกวันนี้ ว่าเชี่ยนหมากที่เป็นมรดกอีกชิ้นของคุณทวดหายไปไหนฟะเนี่ย (ฮา) แต่ก่อนไม่ชอบของเก่านะ พอได้ 2 ชิ้นนี้มาแล้ว รู้ึสึกผูกพัน มีคุณค่าทางจิตใจนะ

K.Boy น่าจะเป็นกางเกงขาสามส่วนในสไตล์ที่ใส่จนกลายเป็นเอกลักษณ์ไปแล้ว ก็น่าจะกลายเป็นจุดเปลี่ยนนะ หลังๆ นี่กางเกงขาสามส่วนนี่เริ่มอินเทรนด์แล้วนะ (ฮา)





.........................................................................................................................................................................

0 ความคิดเห็น: