อนุรัตน์ เทียมทัน
Wonder woman "ต้องงามที่ใจ"



บ่อยครั้งที่เราพบว่า ความสุขที่แท้จริง สามารถค้นพบได้จากสิ่งที่ธรรมดาที่สุด อย่างการดูแลสุขภาพกาย สุขภาพใจให้แข็งแรง

able ฉบับนี้ได้รับเกียรติจากท่านประธานกรรมการกลุ่มบริษัททิปโก้ คุณอนุรัตน์ เทียมทัน ผู้หญิงทำงานที่ยังคล่องแคล่ว ว่องไว และคงความสง่างามอยู่เสมอ มาแนะเคล็ดลับดูแลสุขภาพและวิธีการทำงาน ที่จะทำให้หนุ่มสาวยุคใหม่สุขภาพดีและมีความสุขในการทำงาน ดังนี้ค่ะ


เพิ่มความอ่อนเยาว์ให้ตัวเองด้วย นำผักผลไม้


คุณอนุรัตน์ เล่าให้ฟังอย่างใจดีว่า "ปัจจุบัน น้ำผักผลไม้กลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการมีสุขภาพที่ดี เพราะช่วยต้านอนุมูลอิสระ ที่ทำให้ร่างกายเกิดความเสื่อมและกลายเป็นโรคภัยไข้เจ็บ ที่สำคัญผักผลไม้ยังช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้ร่างกาย ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ช่วยให้แลดูอ่อนเยาว์อีกด้วย"

"ทางที่ดีเรา ควรรับประทานผักผลไม้ให้หลากหลาย เพื่อให้ได้รับคุณค่าที่เพียงพอ แต่เดี๋ยวนี้เราใช้ชีวิตแบบเร่งรีบ น้ำผลไม้พร้อมดื่มจึงถือเป็นทางเลือกที่ดี ซึ่งปัจจุบันเทคโนโลยีในการสกัดน้ำผลไม้ ทำให้คงคุณค่าสารอาหารไม่แตกต่างกับการดื่มน้ำผักผลไม้สดมากนัก

รู้จักให้อาหารกายอาหารใจให้พอดี

" หลีกเลี่ยงอาหารที่ถูกปากแต่ไม่ดีต่อสุขภาพ พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายบ้าง โดยเลือกออกกำลังกายให้เหมาะสมกับวัย เช่น โยคะหรือชี่กง ที่จะได้ประโยชน์หลายอย่างนอกเหนือไปจากสุขภาพที่ดีแล้ว ร่างกายยืดหยุ่นดีขึ้น เลือดลมไหลเวียนดีขึ้น ยังได้ฝึกสติให้อยู่กับตัวตลอดเวลา เป็นกายออกกำลังกาย แต่สมอง กับจิตจะไำด้พักผ่อนไปด้วย"

" ส่วนสุขภาพใจก็ไม่ยาก ต้องพยายามไม่ให้เครียด เพราะความเครียดจะทำให้จิตใจไม่ปลอดโปร่ง และทำให้ประสิทธิภาพในการคิดลดน้อยลง ต้องมีสติ รู้เท่าทันอารมณ์ของเราเอง รู้ธรรมชาติของคนและงาน และทำตัวสอดคล้องกับสถานการณ์ ละอคติและมองโลกในแง่บวก ก็จะช่วยให้ความเครียดไม่สะสม"

บริหารงานด้วยความโปร่งใส เติบโตแบบยั่งยืน
ส่วนภูมิต้านทานในการทำงาน คุณอนุรัตน์แนะว่า "เราต้องบริหารให้เป็น มีบรรษัทภิบาลและนำปรัชญาเศรษฐิกิจพอเพียงมาใช้ เพื่อให้เิดินหน้าไปได้อย่างมีภูมิคุ้มกันที่ดี"

"การทำบรรษัทภิบาล นอกจากจะบริหารให้มีความโปร่งใสเกิดขึ้นแล้ว ต้องมีการสร้างมูลค่าให้ผู้ถือหุ้น และต้องเติบโตแบบยั่งยืนและมั่นคงไปด้วย ถ้าทำงานอย่างเป็นระบบก็ไม่ยาก ที่นี่คณะกรรมการเข้มเเข็ง จนเคยได้รับรางวัล Board of the year ดีเลิศด้วย ประกอบกับมีทีมงานที่ดี จึงทำให้งานไม่หนักมาก"

Wonder women ตัวจริงต้องทำประโยชน์เื่พื่อคนหมู่มาก

"Wonder women ในสายตาคนทั่วไป มักจะหมายถึง คนที่ประสบความสำเร็จในสิ่งที่ัตัวเองทำ ซึ่งการที่เราทำงานเพื่อให้ตัวเอง เพื่อองค์กรของตัวเอง ประสบผลสำเร็จอย่างยิ่ง ก็ไม่ได้คิดว่า Wonder เท่าไร แต่คนที่ทำอะไรเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ต่อคนหมู่มาก น่าจะ Wonder จริงๆ"

"ในความคิดก็คิดว่าเป็น คุณแม่ ดร.สิริ กรินชัย ท่านมีหลักสูตรการพัฒนาจิตให้เกิดปัญญาและสันติสุข ซึ่งเป็นการสอนวิปัสสนากรรมฐานเบื้องต้น เป็นการสอนให้มีสติ ท่านสอนมานาน ซึ่งเป็นการหยั่งรากของความดีให้อยู่ในจิตใจของทุกคนที่เข้าอบรม ทำให้เข้าใจในเรื่องกุศล ทาน ศีล ภาวนา เมื่องมองจากการทำงานของท่าน จะกลายเะป็นเชื้อให้ได้นำไปพัฒนาต่อไป"

งามจริงตัองงามทั้งกาย วาจา ใจ


" ในความคิด งามอย่างมีคุณค่าคือ ต้องงามทั้งการ วาจา และใจ เช่น แต่งการให้เหมาะสมกับกาลเทศะ มีมารยาทสง่างาม มีวาจาไพเราะและจริงใจ ส่วนจิตใจมีคุณธรรม มีน้ำใจ"

ด้วยการเริ่มต้นจากครอบครัว ซึ่งเป็นจุดเล็กๆ ใกล้ตัว รวมทั้งการมีจิตใจที่ดี คือยินดีกับสิ่งที่ได้รับและอยากตอบแทน ซึ่งการตอบแทนครอบครัว ก็คือ การกตัญญูกเวทิตา ช่วยเหลือกิจการด้วยความเต็มใจ เมื่อหล่อหลอมตัวเองไปเรื่อยๆ ก็จะกลายเป็นความคุ้นเคยที่จะปฏิบัติได้เองโดยอัตโนมัติ สิ่งที่จะได้รับกลับคืนก็คือ ความงามในตัวเองที่มีอยู่อย่างยั่งยืน


ทั้งหมดนี้ถือเป็นเคล็ดลับเฉพาะตัวของคุณอนุรัตน์ ที่สามารถเป็นแบ
บอย่างที่ดีให้กับคนรุ่นใหม่รู้จักคำว่า "งามอย่างมีคุณค่า" ได้เป็นอย่างดีค่ะ



Time Machine
ของ คุณอนุรัตน์ เป็นกระเป๋าใส่นามบัตรของคุณประสิทธิ์ ทรัพย์สาคร "แต่เดิมกระเป๋าใบนี้ คุณพ่อของดิฉันหรือท่านประทาน บริษัทคนก่อนเคยใช้ เมื่อท่านเสียชีวิต ดิฉันนำมาใช้เพื่อเป็นที่ระลึกถึงท่าน เอาไว้เตือนใจถึงพระคุณของท่าน และทำตามแบบอย่างความเข้มแข็ง ไม่ย่อท้อในการฟันฝ่าอุปสรรคในชีวิตของท่าน"

1 ความคิดเห็น:

On 6 พฤศจิกายน 2553 เวลา 07:50 , Unknown กล่าวว่า...

นับเป็นโอกาสดีที่ได้รู้จักนักบริหารภาคธุรกิจ.ของเมืองไทย เคยได้ยิน เคยทราบในข่าวสารธุรกิจ เมื่อ 6 พ.ย.53 ท่านและคณะพร้อมพนักงานกลุ่มบ.ทิปโก้ได้ทำบุญทอดกฐินที่วัดป่านานาชาติ สาขาวัดหนองป่าพง และร่วมกิจกรรมเพื่อการศึกษาที่ ร.ร.บ้านบุ่งหวาย เป็นสายธารน้ำใจ..สู่ชุมชนและสังคมชายแดนที่อุบลราชธานี ขอกราบขอบพระคุณผู้บริหาร กรรมการ ฯ และเครือข่าย ทิปโก้ทุกท่าน