HOTCHA with DJ. Petjah..hh


วิเชียร กุศลมโนมัย หรือ ดีเจเพชรจ้า ที่ส่งเสียงตามสายไปทักทายคุณผู้ฟังร่วมกับคู่หู ดีเจภูมิ-ภูมิใจ ตั้งสง่าอยู่เป็นประจำ เขาเป็นใครมาจากไหน และเพราะอะไรจึง "Unlimited" ลองอ่านดูแล้วคุณจะรู้


ที่มาของการเป็น "เพชรจ้า-บ้าพลัง

" ไม่รู้เพราะอะไร แต่ผมเป็นคนมีพลังงานเยอะ เวลาจัดรายการ ชอบเต้น ไม่เคยอยู่นิ่ง กระโดดไปเรื่อย จัดรายการวิทยุ 6 ชั่วโมง ก็ไม่เคยนั่งเลย ไม่มัน เลยกลายเป็นที่มาของคำว่า บ้าพลัง"


เข้าถึงปัญหาวัยรุ่นแบบไม่เคยเอ้าท์

" เราซีเรียสนะ ทุกวันนี้ผู้ฟังส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มวัยรุ่น เราจะทำตัวแก่เกินไปก็ไม่ได้ ซึ่งผมเข้าถึงได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง เพราะเป็นแบดบอยที่ผ่านมาหมดแล้ว อย่างเรื่องมอเตอร์ไซค์ ก็จะสอนว่าทำอย่างไรถึงจะมีได้ คือต้องเริ่มจากเรียนหนังสือเก่งๆ หางานดีๆ ทำ เพื่อจะได้มีเงินมาซื้อของดี ตอนนี้ต้องอดใจไว้ก่อน อะไรทำนองนั้น"

" ตอนเรียนปีแรก ผมก็โดนไล่ออกนะ กินเหล้าทุกคืน ไป RCA ทุกคืน จีบหญิงทุกวัน สุดท้ายก็โดนไล่ออกพร้อมเพื่อนในกลุ่ม จนเพื่อนๆ ไปเรียนเมืองนอก เหลือตัวคนเดียวเลยฮึดสู้ เคยได้ยินประโยคที่ว่า "คนเรามีสมองเท่ากัน แต่ต่างกันที่ความขยัน" ก็เลยมาเช่าหออยู่ใกล้มหาวิทยาลัย เช้าไปเรียน เย็นกลับมาก็อ่านหนังสือ ทำกิจกรรมบ้างแล้วก็อ่านหนังสือ สุดท้ายก็จบมาด้วยเกียรตินิยม เราผ่านมาหมดเเล้ว เราเลยให้คำปรึกษาเด็กได้หมด"


คิดว่าถึงขีดสุดของการเป็นดีเจหรือยัง

" ยังครับ ขีดสุดของผม คือ ตอนนี้ผมเปิด "มูลนิธิภูมิ-เพชรจ้าเพื่อเพื่อน" ตั้งเพราะเห็นน้องๆ ที่อยากเป็นดีเจเยอะมาก เลยได้ไอเดียว่าในเมื่อน้องอยากเรียน เราก็จะเปิดเป็นโรงเรียนสอนการเป็นดีเจ ในขณะที่อีกกลุ่มมีปัญหาเรื่องขาดแคลนทุนทรัพย์ ก็เลยเกิดไอเดียว่าถ้าเรามีเงินก้อนจะเอาไปช่วยเด็กกลุ่มนี้ โดยเงินก้อนนี้จะมาจากเด็กที่มาสมัครเรียนแต่ละคน (955บาท ตามชื่อคลื่นวิทยุ 95.5 เวอร์จิ้น ฮิตซ์) เป็นการเรียนรู้จริงจากสตูดิโอของเวอร์จิ้น"

"ตอนนี้มหาวิทยาลัย หาดใหญ่ตอบตกลงให้มูลนิธิของผมสามารถส่งเด็กไปเรียนที่นั่นได้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายตั้งแต่ปี 1 - ปี 4 แต่มีข้อแม้ว่าเด็กจะต้องเรียนดี และได้รับการตอบรับจากโรงเรียนนานาชาติ ในการให้ทุนด้วย เลยกลายเป็นโครงการที่ผมอยากทำให้สมบูรณ์แบบ ถ้าโครงการนี้สำเร็จผมคงมีความสุขมาก"


อาชีพอื่นที่อยากทำ

" เจ้าของรายการสิครับ (ฮา) ตอนนี้รอจังหวะเปิดตัวหนังสือ
พ็อกเกตบุ๊คอยู่เหมือนกัน ส่วนรายการที่อยากทำต้องฮา ดิบ เถื่อน ออก เครซี่นิดๆ


ฝากถึง "คนนอกกรอบ"

" ในชีวิตผมมีคนนอกกรอบอยู่มาก มักมีโลกส่วนตัวสูง ทำอะไรที่ตัวเองชอบเสมอ แต่ผมอยากให้ทุกคน "เป็นสิ่งที่เราเป็น" ทำแล้วสบายใจโดยที่ไม่ต้องเดือดร้อนใคร ดีกว่าเป็นส่ิงที่คนอื่นอยากให้เราเป็น แต่ไม่ถูกใจเรา"

เก็บ เอาประสบการณ์ที่ผ่านมาเป็น "ครู" สอนตัวเองจนพร้อมแล้วจึงสอนเด็กรุ่นหลัง เมื่ออ่านถึงตรงนี้ "ดีเจ เพชรจ้า" ผู้ก๋ากั่น อยู่ในใจคุณแล้วหรือยัง

0 ความคิดเห็น: