ชิวิตยิ่งสูง ยิ่งเรียบง่าย
able ได้มีโอกาสเเวะไปเยี่ยมบ้านของสจ๊วตหนุ่มอารมณ์ดี
พร้อมพูดคุยถึงการเตรียมความพร้อมในการทำงาน
และชีิวิตที่แสนเรียบง่ายของเขา คุณเหมา-ม.ร.ว รังษิพัฒน์ ยุคล


คุณเหมาเริ่มเล่าให้ถึงงานหลักๆ ที่อยู่ในความรับผิดชอบประจำวันว่า ความปลอดภัยของผู้โดยสารคือสิ่งที่สำคัญเป็นอันดับแรก รองลงมาคือการบริการ "ต้องเช็คอุปกรณ์ช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉิน เช่น เครื่องดับเพลิง เครื่องกระตุ้นหัวใจ ยาบางชนิด อุปกรณ์ปฐมพยาบาล ฯลฯ ที่พวกเราจะต้องได้รับการฝึกอบรมวิธิใช้งาน ต้องเช็คว่าอุปกรณ์ครบ หมดอายุ ยังใช้งานได้หรือไม่


จากประสบการณ์ทำงานกว่า 10 ปี ทำให้เห็นถึงข้อดีข้อด้อยของอาชีพที่ใครหลายคนฝันถึง

" ข้อดีมีหลายอย่าง รายได้ดี ทำงานไปด้วย พร้อมกับมีโอกาสไปเที่ยวพักผ่อน ข้อเสียคือเรื่องสุขภาพ เพราะเราทำงานไม่เป็นเวลา กินอยู่ไม่เป็นเวลา ความกดอากาศบนเครื่องทำให้เหนื่อยล้าง่ายมากกว่าปกติ"

"จริงๆ แล้วการทำงานอาชีพนี้ ต้องเป็นคนใฝ่รู้ ต้องใช้ความสามารถล้วนๆ ไม่ใช่แค่หน้าตา งานต้องรับผิดชอบดูแลผู้โดยสาร พักผ่อนได้น้อย บางทีต้องใชัสัญชาติญาณในการแก้ปัญหามากกว่าทฤษฎี"


นอกจากต้องรับมือกับเรื่องสุขภาพและผู้โดยแล้ว การเรียนรู้อุปกรณ์ไฮเทคบนเครื่อง ต่างพัฒนาไปอย่างไม่หยุดนิ่ง

" ทางต้นสังกัดจะอบรมเกี่ยวกับอุปกรณ์ใหม่เสมอ เช่น TV-VDO On Demand ที่จะมีให้ประจำทุกเครื่อง ที่ต้องอบรมการใช้ และหากมีปัญหาจะแก้ไขอย่างไร ซึ่งส่วนใหญ่ผู้โดยสารจะชอบอุปกรณ์หรือเทคโนโลยีใหม่ๆ เพราะปัจจุบันแข่งขันกันสูงมาก พนักงานก็ต้องเตรียมงานให้มากขึ้น"


สำหรับการเตรียมความพร้อมทางร่างกายก่อนการขึ้นบินในแต่ละเที่ยว คุณเหมาก็มีวิธีแสนง่ายและไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด

" มีการออกกำลังกาย เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ และมีการเช็คสภาพอากาศของประเทศปลายทาง เพื่อเตรียมเสื้อผ้าไปให้เหมาะสม สำหรับต้นสังกัดจะมีการตรวจร่างกายประจำทุกปีให้กับพนักงาน เราก็จะปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์"


เมื่อเดินทางไปในแต่ละสถานที่ คุณเหมาได้มีโอกาสพบถึงความแตกต่างของคนแต่ละประเทศ

" แต่ละพื้นที่จะมีความต่างกัน บางประเทศผู้คนดูเร่งรีบ บางที่ก็จะนับถือพระเจ้าตามศาสนาของเขา ซึ่งเราก็ต้องมีการศึกษาข้อควรปฏิบัติ สิ่งที่เขาห้ามเราก็ไม่ทำ


ในวันพักผ่อน มุมที่โปรดปรานในบ้านก็เป็นมุมสบายๆ

"สำหรับผม มุมพักผ่อนเป็นห้องนอน จะดูหนัง ฟังเพลง หรือนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ เพื่อเช็คข่าว หรือเล่นเกมบ้าง

เคยคิดว่ายิ่งสูงมักยิ่งหนาวเสมอ แต่หลังจากได้พูดคุยกับผู้ชายคนนี้ ก็คิดได้ว่า ชีวิตที่ยิ่งสูง ก็สามารถเรียบง่ายได้เหมือนกัน3





Time Machine ของคุณเหมา
ของ ชิ้นสำคัญที่มีทั้งความผูกพันและความประทับใจในอดีต "เป็นแหวนหมั้นที่คุณปู่ (พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระเจ้าอนุสรมงคลการ) มอบให้คุณย่า (หม่อมอุบลยุคล ณ อยุธยา) ด้วยความที่ผมเป็นหลานสนิทกับคุณย่า เลยใส่ติดตั้วไว้ตลอดเวลา ไม่เคยถอดเลยตั้งแต่ได้รับมา เหมือนคุณย่ายังอยู่กับเราตลอดเวลา คอยดูแลเราเหมือนเดิม

0 ความคิดเห็น: